PHẢI LÀM SAO KHI TRẺ KHÔNG CHỊU ĐI HỌC LẠI SAU TẾT ?

Cập nhật lúc: 08:32 03/02/2020

Sau kỳ nghỉ Tết dài ngày thoải mái, không phải dậy sớm..., nhiều trẻ không hứng thú trở lại trường học. Vấn đề này khiến không ít ông bố, bà mẹ và giáo viên suy nghĩ.

Dưới đây là một số lời khuyên dành cho các quý phụ huynh để giúp trẻ nhanh chóng quen với việc đi học trở lại.

1. Chỉnh giờ giấc sinh hoạt cho trẻ từ sớm

Thời gian trong Tết hoặc trước khi đến ngày đi học từ 3 - 4 ngày, các phụ huynh nên chỉnh thời gian dậy sớm của trẻ sớm hơn từ 15 - 20 phút trước khi quay lại với giờ giấc cũ.

Những ngày nghỉ, cha mẹ cũng nên giới hạn việc trẻ ngồi chơi game, xem TV quá lâu hay thức khuya gây ảnh hưởng tới sức khỏe.

2. Cùng trẻ chuẩn bị bài vở về nhà 

Trong kỳ nghỉ, cha mẹ cũng nên nhắc nhở trẻ nhớ ngày đi học lại, tránh tình trạng ngày mai đi học thì tối muộn mới giục con ngồi vào bàn. Cha mẹ có thể làm một chiếc đồng hồ hoặc cuốn sổ đếm ngược thời gian để trẻ biết còn bao nhiêu ngày nữa đi học trở lại cũng như quay trở về nếp sinh hoạt cũ.

Làm mới góc học tập của trẻ bằng việc lau chùi cẩn thận bàn ghế, kê ngay ngắn gọn gàng, sắp xếp khoa học ... cũng sẽ tạo ra không khí mới mẻ, kích thích trẻ “chăm” ngồi vào bàn học hơn. Tốt hơn là tạo cho trẻ thói quen đọc sách từ bé.

Trẻ không chịu đi học sau Tết ( Ảnh: Internet)

3. Nói chuyện tâm sự cùng bé

Khi kết thúc kỳ nghỉ, cha mẹ nên trò chuyện với trẻ về những bạn bè ở trường, niềm vui khi được chơi đùa cùng các bạn, trẻ sẽ thấy thích thú hơn. Cha mẹ hãy khéo léo nhắc nhở trẻ nếu không đến trường gặp các bạn thì sẽ bỏ lỡ rất nhiều điều lí thú và bổ ích. Bên cạnh đó, cha mẹ nên cùng trẻ sửa soạn đồ dùng học tập cho buổi học ngày mai hay dạy trẻ những lời chúc mừng đầu năm mới.

Cha mẹ cũng nên thể hiện tâm trạng háo hức và vui vẻ mỗi khi nhắc đến chuyện đi học với trẻ. Như: "Ôi! Vậy là sắp được đi học lại rồi, sắp được gặp lại cô và các bạn rồi" hay "Ở nhà chán lắm, mai được đi học rồi, vui quá!". Bằng câu nói đơn giản nhẹ nhàng, cha mẹ có thể kéo tinh thần học tập của trẻ lên cao mà không cần sử dụng đến đòn roi.

Ngựơc lại, cha mẹ không nên lấy việc đi đi học trở lại ra để hù doạ trẻ, ví dụ như khi trẻ sai phạm chúng ta không nên nói những câu như "Không ngoan mẹ bắt đi học bây giờ ", "Còn nghịch nữa mẹ mách cô giáo đấy nhé",... những câu nói tuy rất đơn giản nhưng sẽ làm trẻ có ấn tượng không tốt về việc đến trường.

Xem thêm các khoá học cho bé tại: http://tinyfinger.edu.vn/ 

Tham khảo bài viết: Giới thiệu bếp ăn một chiều tại Tiny Finger

 

Ngọc Tây