Nguy hiểm tiềm tàng khi cho trẻ ăn thức ăn có chứa bột ngọt

Cập nhật lúc: 15:37 03/02/2020

 Mặc dù được gắn nhãn "an toàn" thế nhưng việc sử dụng bột ngọt trong việc chế biến thức ăn, đặc biệt là thức ăn cho trẻ nhỏ hiện đang là vấn đề gặp rất nhiều tranh cãi. Gia đình bạn có đang nêm bột ngọt cho trẻ ? Hôm nay hãy cùng Tiny Finger tìm hiểu về vấn đề nóng hổi này nhé.

 Bột ngọt là một loại gia vị nêm nếm được dùng cho rất nhiều món ăn. Thế nhưng, rất nhiều người đang lạm dụng gia vị này trong cácmón ăn mà không hề biết về nguy cơ cho chính bản thân họ và gia đình. Bản thân bất kỳ một người nội trợ nào cũng nên biết bột ngọt (mỳ chính) chỉ là một phụ gia điều vị trong nấu ăn, không phải là thực phẩm và không cung cấp bất kỳ chất dinh dưỡng nào cho cơ thể. Lạm dụng hoặc dùng quá nhiều bột ngọt có thể dẫn đến rất nhiều những hậu quả không tưởng!

Gây "say thực phẩm"

Bột ngọt làm cho người ăn cảm thấy vị đặc biệt của thịt và nấm, làm hương vị các thức ăn trở nên ngọt ngào, hấp dẫn hơn. Nhưng nó không hề có giá trị dinh dưỡng, thậm chí còn gây hại nếu dùng quá nhiều. Nhiều ia đình giờ gần như không dùng bột ngọt trong nấu ăn. Bởi khi sử dụng, họ thường gặp các biểu hiện như nhức đầu, hoa mắt,  căng thẳng, buồn nôn… Đây cũng được coi là dấu hiệu của chứng "say thực phẩm".

Bột ngọt không hề có giá trị dinh dưỡng cho cơ thể

Ảnh hưởng tới hoạt động của não

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, chất glutamate trong bột ngọt khi tiếp xúc với các enzym có trong mô não có thể sinh ra một loại a-xít gây ức chế thần kinh, làm rối loạn hoạt động của não, thậm chí gây suy thoái não.Ngoài ra, để thải hồi chất a-xít này ra khỏi cơ thể, gan và thận của bạn phải hoạt động “hết năng suất” và có thể dẫn đến suy thận.

Hạn chế phát triển chiều cao

Theo nhiều nghiên cứu, việc dùng quá nhiều bột ngọt trong chế độ dinh dưỡng cho trẻ có thể làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến phát triển chiều cao, khiến bé có nguy cơ thấp bé nhẹ cân hơn trẻ cùng trang lứa. Nguyên nhân là do bột ngọt làm suy giảm khả năng hấp thụ canxi của cơ thể.

Ngoài ra, trong một nghiên cứu mới đây của Mỹ tiến hành trên chuột cho thấy, những chú chuột được tiêm một lượng bột ngọt vào cơ thể có hệ thần kinh trung ương và võng mạc bị suy giảm nặng nề, và có nguy cơ béo phì cao hơn hẳn.

Lời khuyên dành cho các phụ huynh

Để trẻ có thể phát triển một cách an toàn, chúng ta nên hạn chế việc sử dụng bột ngọt trong khẩu phần ăn hằng ngày. Tốt nhất là nên nói "Không" với bột ngọt, đặc biệt là trong giai đoạn ăn dặm của trẻ.

Khi trẻ đi học tại các trường mầm non, nên chọn các trường có hệ thống bếp ăn đảm bảo an toàn, ngoài việc đáp ứng được nhu cầu dinh dưỡng cho trẻ còn phải tìm những đơn vị không sử dụng bột ngọt, đây là một điều khá dễ dàng vì hiện nay, phần lớn các trường đều đã loại bột ngọt ra khỏi quy trình nấu ăn của mình.

Tại Tiny Finger, chúng tôi nói không với bột ngọt và đường hoá học thay vào đó là đường phèn. Chính nhờ việc đáp ứng được nhu cầu và đảm bảo an toàn, 98% trẻ tại đây có sự phát triển toàn diện về thể chất sau 3 tháng.

-----------------------------------------------------------------------------

Trung tâm đào tạo và phát triển năng khiếu Tiny Finger

Địa chỉ: 05A Lê Vụ, Buôn Ma Thuột, Dak Lak

SĐT: 02623 533 888

 

Ngọc Tây